Vệ sinh văn phòng luôn là vấn đề Theo các chuyên gia nghiên cứu ở Mỹ, mới đây họ đã tiến hành khảo sát trong thời gian là 13 tháng. Họ phát hiện ra có tới hơn 4.500 bề mặt các đồ vật trong những tòa nhà văn phòng thực sự rất bẩn.
Chắc bạn cũng không ngờ rằng bàn làm việc là nơi trú ngụ của hơn 10 triệu vi khuẩn. Vậy hóa ra nó bẩn hơn bồn cầu rất nhiều, vì số vi khuẩn này cao gấp 400 lần trong bồn cầu.
Rồi bàn phím máy tính, nút bấm cầu thang, vòi nước… cũng là những nơi rất bẩn có thể chứa tới hàng triệu vi khuẩn khác nhau đấy.
Hiện nay, văn phòng làm việc ngày càng thiết kế theo hướng không gian mở. Tức là mọi người phần lớn sẽ cùng sử dụng chung một bàn làm việc. Với kiểu thiết kế này, nguy cơ lây bênh và nhiễm cao hơn hẳn so với không gian riêng hay văn phòng làm việc có chia ngăn.
Phần lớn các văn phòng đều có quy tắc nhân viên phải dọn dẹp chỗ làm việc sạch sẽ và trả về đúng chỗ thiết bị văn phòng mình như ban đầu sau khi xong công việc. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người không tuân thủ quy tắc này.
Đáng nói ở đây, chỗ làm việc bẩn sẽ khiến chúng ta mất đi ý thức giữ gìn vệ sinh hơn, vì lúc đó ta sẽ nghĩ dù sao nó cũng bẩn rồi. Họ vẫn xả rác và mất vệ sinh vì nghĩ đằng nào môi trường xung quanh đã bẩn sẵn hoặc đã thấy có rác do người khác vứt nên mình vứt hơn chút cũng không sao. Và không ai tự động quét dọn, họ cảm thấy đó cũng không phải là trách nhiệm của mình vì xung quanh ai cũng thế.
LỢI ÍCH CỦA DỌN DẸP VĂN PHÒNG THƯỜNG XUYÊN
– Làm tăng cảm hứng làm việc: một nơi vừa mất vệ sinh, vừa không ngăn nắp sẽ làm bạn khó tập trung vào công việc hơn là một không gian trong lành, thơm tho và sạch sẽ.
– Bảo vệ sức khoẻ: không khí ô nhiễm và văn phòng mất vệ sinh không chỉ ảnh hưởng tới năng suất làm việc mà còn là nơi dễ lây lan và nảy sinh nhiều mầm bệnh.
CHÚNG TA NÊN LÀM GÌ ĐỂ VĂN PHÒNG SẠCH SẼ?
Đầu tiên mỗi một nhân viên làm việc cần có ý thức giữ gìn vệ sinh. Bắt đầu từ việc vệ sinh sạch sẽ cho cơ thể, tiếp đó là tiến hành vệ sinh bàn làm việc của chính mình như bàn, thiết bị máy tính, kẹ hồ sơ sau một ngày làm việc.
Ngoài ra, cách tối ưu hơn nữa là tiến hành tổng vệ sinh văn phòng hàng ngày. Việc này được thực hiện bằng nhiều cách như:
– Nhân viên tự làm vệ sinh: Cách này thì khá là tốn thời gian ảnh hưởng đến công việc.
-Thuê và kí hợp đồng với nhân viên vệ sinh: cách này thì tốn kém chi phí và làm cồng kềnh bộ máy quản lý vì quản lý sẽ khó khăn hơn.
-Thuê dịch vụ vệ sinh văn phòng từ các đơn vị bên ngoài: Đây là cách mà rất nhiều văn phòng đang áp dụng, vì nó thực sự mang lại hiệu quả cao. Cách này vừa vô cùng tiết kiệm chi phí lại giúp làm sạch theo đúng yêu cầu.
TẠI SAO PHẢI THUÊ VỆ SINH VĂN PHÒNG
Như đã kể ở trên, một không gian thoáng mát,thơm tho, một chiếc bàn sạch tinh tươm hay cửa sổ sáng bóng, không chỉ góp phần tăng mỹ quan của công ty mà còn làm tăng năng suất làm việc để đạt hiệu quả hơn. Do đó, các chủ doanh nghiệp hiện nay nên quan tâm đến vấn đề vệ sinh nơi làm việc của nhân viên.
Và dịch vụ vệ sinh văn phòng chính là phương pháp được nhiều chủ doanh nghiệp triển khai thực hiện. Vậy vệ sinh văn phòng như thế nào và tại sao chúng ta cần thuê dịch vụ vệ sinh văn phòng, để hiểu kỹ hơn cùng tìm hiểu với Vệ Sinh Your Care dưới bài viết nhé.
LÝ DO PHẢI THUÊ VỆ SINH VĂN PHÒNG
+ Tác phong Chuyên nghiệp:
Đội ngũ nhân viên tại các đơn vị hoặc công ty vệ sinh đều được đào tạo và huấn luyện bài bản về nghiệp vụ lành nghề trước khi bắt đầu công việc. Do đó, từ nhà vệ sinh đến bàn ghế, cửa kính văn phòng đều được nhân viên vệ sinh hoàn thành một cách hoàn hảo và nhanh chóng nhất. Đặc biệt họ sẽ không làm ảnh hưởng hay gián đoạn đến công việc của các nhân viên văn phòng khác.
Ngoài ra, đặc thù của công việc chân tay là về an toàn lao động. Nếu chỉ là một người dọn vệ sinh bình thường sẽ vô cùng khó phân biệt được các loại hoá chất, cách sử dụng máy móc làm sao để an toàn, những nơi cao sẽ vệ sinh bằng cách nào để an toàn…Do đó, tai nạn lao động xảy ra là điều khó tránh khỏi. Nhưng đối với các nhân viên của dịch vụ vệ sinh, các rủi ro sẽ được giảm thiểu một cách tối đa cũng như họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước bạn nếu có bất kỳ rắc rối nào xảy ra.
+ Tiết kiệm tối đa chi phí và không quản lý khó khăn
Nếu bạn chịu thuê hẳn một đội ngũ vệ sinh riêng cho công ty, bạn sẽ mất một khoảng chi phí khá cao để đào tạo, mua dụng cụ cùng nhiều chế độ phúc lợi khác và quản lý găt gao để có thể duy trì đội ngũ lâu dài. Tuy nhiên, nếu bạn thuê dịch vụ vệ sinh từ đơn vị ngoài, bên cạnh khoản chi phí phải trả khi thuê cũng rẻ, thì bạn không phải tốn thêm bất cứ chi phí phát sinh nào khác và không lo vấn đề quản lý nhân viên vệ sinh.
+ Văn phòng luôn luôn sạch sẽ
Được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và ý thức cao, đội ngũ nhân viên vệ sinh bên các đơn vị dịch vụ đều có tinh thần tự giác và trách nhiệm cao với công việc của mình. Nhờ như vậy, bàn làm việc, mọi ngóc ngách, đều được dọn dẹp một cách tươm tất và sạch bóng, đem lại không gian thoáng sạch và nơi làm việc lý tưởng cho các nhân viên trong công ty của bạn.
QUY TRÌNH DỌN VỆ SINH ĐÚNG CHUẨN
YÊU CẦU
– Làm sạch chi tiết toàn bộ trang thiết bị khu vực nhà vệ sinh.
NGUYÊN TẮC LÀM SẠCH
– Làm sạch theo nguyên tắc từ trên cao xuống dưới thấp.
– Làm sạch theo nguyên tắc từ chỗ xa tới chỗ gần và bắt đầu từ vị trí xa cửa nhất.
– Làm sạch theo nguyên tắc nơi sạch trước, nơi nhiều bẩn sau.
– Không sử dụng chung dụng cụ cho nơi sạch lẫn nơi bẩn: ví dụ khăn lau chén ly, máy tính, điện thoại, bàn ghế…
– Diện tích làm vệ sinh của thao tác sau luôn phải chồng lên phần diện tích làm sạch của thao tác trước.
– Làm sạch triệt để từng khu vực
NGUYÊN TẮC SỬ DỤNG HÓA CHẤT
– Yêu cầu: Hóa chất đã được pha do đội trưởng đội vệ sinh phụ trách pha theo tỷ lệ cho phép, đúng chai, đúng nhãn mác, rõ nguồn gốc.
– Bình chứa hóa chất phải được dán nhãn ghi rõ thông tin, công dụng và mục đích sử dụng.
– Trang bị đẩy đủ đồ bảo hộ từ quần áo đồng phục, găng tay,… .
– Không được phép tự ý sử dụng hóa chất khi chưa được hướng dẫn và hiểu về hóa chất.
– Không trực tiếp tiếp xúc với hóa chất.
– Hóa chất cần phải đảm bảo về độ an toàn và có chứng nhận về nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
SẮP XẾP XE DỤNG CỤ
Yêu cầu: Sắp xếp xe chứa đồ dùng vệ sinh một cách gọn gàng đúng vị trí quy định. Dụng cụ phải đầy đủ và vệ sinh sạch sẽ.
– Vật dụng hỗ trợ: túi nilon.
– Dụng cụ thiết yếu: Biển báo, Bông trà kính, lưỡi gạt kính, gắp rác, ráp cọ, găng tay, khăn lau sạch, bộ cây lau ẩm, lau khô
– Hóa chất: dung dịch vệ sinh kính, dung dịch đa năng lau đồ, dung dịch lau sàn nhà, nước hoa xịt phòng
CÁC BƯỚC THỰC HIỆN VỆ SINH VĂN PHÒNG
- Kiểm tra và xử lý các vết bẩn bắt đầu từ trên cao
– Mục đích: làm sạch toàn diện, kỹ càng khu vực làm việc để tránh việc bụi bẩn trên cao rơi xuống dưới, tạo môi trường làm việc sạch sẽ, trong lành và đẹp mắt.
-Thao tác:
– Quan sát bằng mắt thường toàn bộ các thiết bị trên cao và trần nhà xem có xuất hiện các vết bụi bẩn hay mạng nhện
– Dùng cây lau cán dài hoặc thang chữ A để tiếp cận và lau vết bẩn
– Yêu cầu: Thao tác lau dứt khoát, nhẹ nhàng để không làm tung bụi ra khắp phòng.
- Lau bề mặt phía ngoài thiết bị văn phòng
– Mục đích: làm sạch và vệ sinh khu vực làm việc của nhân viên văn phòng, tạo một môi trường thoáng đãng, sạch sẽ và trong lành.
– Thao tác
– Lau theo nguyên tắc từ trên cao xuống dưới thấp từ tủ tài liệu đến bàn đến ghế nhớ sử dụng bằng khăn ẩm để lau và lau lại bằng khăn khô.
– Sắp xếp gọn giấy tờ, hồ sơ và tài liệu và vật dụng trên mặt bàn.
– Yêu cầu: Không được vứt bỏ bất kỳ đồ dùng gì trong khu văn phòng, chỉ xếp gọn đò dùng của bàn nào vào bàn đó.
Không lau khăn ẩm, khăn bẩn vào màn hình máy vi tính
- Lau các vách ngăn – Mục đích:
+ Làm sạch sẽ các vết bẩn, bụi bẩn bám trên vách ngăn giúp vách ngăn luôn sạch, trông luôn mới, kéo dài tuổi thọ của vật dụng và làm sạch đẹp không gian làm việc chung.
– Thao tác
+ Dùng khăn ẩm lau sạch các vách ngăn
+ Lau lại bằng khăn khô để không bị vệt trên vách
– Yêu cầu:
+ Vách sạch, sáng không có vệt khăn, bông khăn
- Vệ sinh vách kính
– Mục đích:
+ Loại bỏ bụi bẩn làm mờ kính
– Thao tác:
+ Dùng cây bông kính có tẩm hóa chất và tiến hành chà đều lên kính.
+ Dùng lưỡi gạt kính gạt sạch nước kính bẩn
+ Dùng khăn lau kính lau sạch các vệt còn sót lại hoặc các góc cạnh kính.
+ Dùng khăn ẩm lau sạch các khung kính
– Yêu cầu:
+ Kính trong, sáng, không có vệt mờ.
- Vệ sinh các cửa – Mục đích:
+ Loại bỏ bụi bẩn trên cửa
– Thao tác:
+ Dùng khăn ẩm lau sạch cửa từ trên xuống
+ Lau sạch các góc cạnh cửa
+ Nếu cửa có kính thì làm sạch kính theo quy trình làm kính
– Yêu cầu:
+ Cửa sạch sẽ, Kính trong, sáng và không có vệt mờ nào.
6. Thu dọn thùng rác
– Mục đích:
+ Thu dọn rác, tạo môi trường sạch sẽ cho phòng làm việc
– Thao tác:
+ Lấy túi rác ra khỏi thùng rác
+ Dùng khăn ẩm lau sạch thùng rác
+ Thay túi rác mới vào thùng rác
– Yêu cầu:
+ Thùng rác sạch, thay túi rác mới sạch
- Vệ sinh sàn nhà
– Mục đích:
+ Làm sạch sàn nhà, tạo không gian trong lành
– Thao tác:
+ Mop lần 1 để lấy hết các rác nổi và bụi trên sàn nhà
+ Xử lý điểm các vết bẩn cứng trên sàn bằng cây sủi
+ Gom rác nổi và bụi vào túi rác
+ Mop lại sàn lần 2 bằng bàn lau sạch
+ Mop lại sàn lần thứ 3 bằng bàn chà lau sạch có tẩm dung dịch lau sàn
+ Mop khô sàn bằng bàn lau khô
– Yêu cầu:
+ Sàn sạch, bóng, không trơn trượt
- Xịt nước hoa phòng
– Mục đích:
+ Tạo không gian thoáng mát, dễ chịu sảng khoái
– Thao tác:
+ Ấn nút xịt 2 lần vào chính giữa không gian phòng
+ Chia khu vực xịt phòng 10m2/ 1 lần xịt
– Yêu cầu:
+ Mùi thơm vừa phải không quá nồng, hắc
- Sắp xếp xe đồ dùng
– Mục đích:
+ Đảm bảo giữ đồ tốt, dùng đồ bền, luôn có sẵn đồ để làm việc
– Thao tác:
+ Thu gom và tiến hành kiểm tra từ số lượng và chất lượng đồ dùng vệ sinh. Nếu thiếu phải tìm ngay, nếu hỏng phải yêu cầu đổi ngay
+ Vệ sinh sạch các đồ dùng.
+ Xếp đồ dùng vào xe đúng vị trí quy định đã được đánh số
– Yêu cầu:
+ Đồ dùng luôn tốt, đầy đủ, sạch sẽ
BÁO GIÁ DỊCH VỤ VỆ SINH VĂN PHÒNG TẠI YOURCARE
Your Care – chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh văn phòng tại TpHCM uy tín chất lượng và giá cả phải chăng. Xem thêm tại đây
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ YOUR CARE
Địa Chỉ: 59 Bà Hạt, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 093.11.44.818
CSKH: 0902.326.664
Email: kinhdoanh.yourcare@gmail.com
Website: www.dichvuvesinhnha.com.vn